Hoạt động áp dụng sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi hứng thú với hoạt động chơi theo ý thích trong các khu vực chơi" tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại

Vui chơi là một trong những nhu cầu đầu tiên của trẻ. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, trẻ tiếp thu rất tốt khi vui chơi. Trẻ em học hỏi, tiếp thu hiểu biết và các kỹ năng căn bản qua các cuộc chơi và các kinh nghiệm đơn giản hằng ngày, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ, thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - Kỹ năng xã hội, thẩm mỹ.

Qua thực tế giảng dạy, với mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm, vận dụng phương pháp khuyến khích tính độc lập, tính tích cực,chủ động, sáng tạo của trẻ,cùng với sự quan tâm của giáo viên đối với hoạt động vui chơi.Tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp trẻ hứng thú với hoạt động vui chơi cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi để trẻ mạnh dạn tự tin khi chơi cùng bạn, biết đoàn kết trong khi chơi, tích cực hơn khi tham gia vào nhóm chơi, có nề nếp học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp, tạo tiền đề cho các hoạt động vui chơi, học tập sau này ở độ tuổi mẫu giáo.

Các biện pháp tôi đã áp dụng trong sáng kiến này là: 

Biện pháp 1: Xây dựng lớp học thành “Ngôi nhà thứ 2” nơi an toàn và thân thiện với trẻ

Biện pháp 2: Xây dựng môi trường vật chất trong lớp học cho trẻ hoạt động tích cực, tự trải nghiệm, khám phá

Biện pháp 3: Sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau và làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho các khu vực chơi

Biện pháp 4: Xác định mục đích, nội dung chơi phù hợp theo từng chủ đề đã xây dựng

Biện pháp 5: Dạy trẻ kỹ năng chơi thông qua trò chơi

Biện pháp 6: Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại  nhà trong thời gian nghỉ do dịch bệnh covid 19 .

Sau khi áp dụng các biện pháp trên vào tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ trong các khu vực chơi tại lớp tôi phụ trách đến nay đã thu được kết quả khả quan. Tạo được niềm tin cho các con hứng thú đến trường, tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động trên lớp.

* Đối với trẻ

- Trẻ khỏe mạnh, luôn tự tin, vui vẻ thoải mái khi đến lớp, cảm thấy mình được quan tâm, chào đón ở lớp học, cảm thấy an toàn và được tôn trọng.

- Trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục theo độ tuổi.

- Kỹ năng chơi của trẻ được phát triển, biết thể hiện một số hành vi xã hội đơn giản thông qua các trò chơi, tạo tiền đề cho hoạt động chơi góc cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo.

- Trẻ tham gia hoạt động vui chơi một cách chủ động, theo khả năng hứng thú, sở thích của trẻ và thể hiện vai chơi một cách tự nhiên

- Giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tìm hiểu thêm từ vựng mới. Khi tương tác với cô giáo và các bạn trong khi chơi, kỹ năng nghe và tập trung ở trẻ được thúc đẩy, kỹ năng giải quyết vấn đề trong lúc thích ứng với các ý tưởng một cách tự nhiên trước các thử thách hay trở ngại. Ý thức đúng đắn về các phẩm chất đạo đức và tinh thần đồng đội sẽ ngày càng thể hiện rõ rệt khi bé được vui chơi.

Phát triển và nhận biết cảm xúc ở trẻ. Khi tham gia vào hoạt động vui chơi thỉnh thoảng sự bất đồng là không tránh khỏi, nhưng đồng thời đây cũng là một cơ hội học hỏi dành cho trẻ. Trẻ sẽ dần biết cách kiểm soát cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn.

- Hỗ trợ cho sự phát triển kỹ năng vận động thô và vận động tinh cho trẻ. Là nền tảng cho hoạt động luyện tập tạo nét bao gồm tạo hình mẫu, đường nét, hình khối,…giúp bé có cơ hội phát triển sức mạnh cơ bắp ở tay và tính lanh lợi - các yếu tố hữu ích hỗ trợ bé sẵn sàng cầm bút sau này.

- Khi tham gia vui chơi ở các khu vực chơi khác nhau, bé sẽ khai thác thế mạnh, tính ổn định và cân bằng, khuyến khích bé vượt ra vùng an toàn và tăng cường nhận thức về mặt không gian. Kỹ năng vận động thô được phát triển sẽ

- Tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, trải nghiệm, sáng tạo và sự tưởng tượng cá nhân. Bé sẽ dùng các vật thể để thật sự nhập vai, quan sát và tham gia vào sự phát triển ý tưởng của bé là điều rất thú vị. Trò chơi của bé đôi khi pha chút ngộ nghĩnh khi bé dùng chiếc dép làm điện thoại, nhưng đây là minh chứng cho việc bé đang hiểu và cảm nhận thế giới xung quanh.

- Bước đầu trẻ thiết lập được mối quan hệ thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp khi trẻ được chơi theo nhóm.

* Đối với giáo viên: 

- Bản thân hiểu sâu hơn đặc điểm phát triển của độ tuổi nhà trẻ 24-36 tháng tuổi.

- Tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục cũng như tổ chức các hoạt động chơi theo ý thích trong các khu vực chơi cho trẻ nhà trẻ.

- Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng nghiên cứu tài liệu, các văn bản chỉ đạo, áp dụng linh hoạt vào thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

* Đối với phụ huynh:

Từ những thay đổi của trẻ và môi trường lớp học, phụ huynh cũng vui mừng phấn khởi, có thêm niềm tin khi gửi con cho cô giáo, tích cực hơn nữa trong công tác phối kết hợp với giáo viên, thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều giữa gia đình và nhà trường, hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng ủng hộ cả về tinh thần và vật chất để phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của các con trên lớp.

Như vậy, hoạt động vui chơi thực sự đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Thông qua vui chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn bè cùng chơi giúp trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, và mở ra một chặng đường phát triển mới về chất. Đó là bước đầu của quá trình hình thành nhân cách, là phương tiện để phát triển toàn diện. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức sân chơi lành mạnh cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn, là phương tiện để trẻ học làm người. Vui chơi là cách bắt đầu “mở khóa” các kỹ năng xã hội để trẻ có thể tự tin bước vào đời.

Một số hình ảnh vui chơi của trẻ ở các khu vực chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 148
Tháng 05 : 7.889
Năm 2022 : 50.240
Sunday, 22/05/2022 - 01:34|
“Thân thiện - Yêu thương - Chia sẻ - Trách nhiệm – Chất lượng - Cống hiến”